Chứng nhận HACCP Tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm

 Vấn đề vệ sinh an và toàn thực phẩm không chỉ là vấn đề của riêng ai. Mà nó đã trở thành mối bận tâm hàng đầu đối với toàn xã hội hiện nay. Chứng nhận HACCP tiêu chuẩn an toàn thực phẩm; từ lâu đã được biết đến là công cụ hữu hiệu giúp những cơ sở kinh doanh; chế biến thực phẩm đảm bảo chất lượng an toàn cho sản phẩm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về chứng nhận HACCP qua bài viết dưới đây của VIỆN TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG nhé.

Tiêu chuẩn chứng nhận haccp

Tiêu chuẩn chứng nhận HACCP được áp dụng trong ngành bán lẻ thực phẩm ( Ảnh: Internet )

 Tiêu chuẩn chứng nhận HACCP là gì?

HACCP là viết tắt của cụm từ Hazard Analysis and Critical Control Point. Có nghĩa là hệ thống quản lý chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm. HACCP được xây dựng dựa trên nguyên tắc; phân tích những mối nguy và kiểm soát giới hạn; trong suốt quá trình sản xuất thực phẩm để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Những nguyên tắc của HACCP được thực hiện phổ biến trên toàn thế giới; và cũng đã được tất cả ngành sản xuất kinh doanh thực phẩm, đồ uống áp dụng. Ngoài ra, hệ thống HACCP này cũng được áp dụng cho những sản phẩm đang được tiêu thụ trên thị trường và cả những sản phẩm mới được ra mắt.

Tuy nhiên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng chứng nhận tiêu chuẩn an toàn thực phẩm HACCP hiện tại không chỉ đơn thuần là phân tích những mối nguy và kiểm soát tới hạn nữa. Mà nó còn là công cụ nhằm đảm bảo được những điều kiện tiên quyết như; Quy phạm về thực hành sản xuất tốt theo tiêu chuẩn GMP; quy phạm về thực hành vệ sinh tốt theo tiêu chuẩn SSOP; và cả những tiêu chuẩn cực kỳ cần thiết khác để có thể đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Những đối tượng có thể áp dụng chứng nhận HACCP bao gồm:

– Những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm, thủy sản và thức ăn chăn nuôi.

– Những cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm, thức ăn công nghiệp, khu chế xuất.

– Những cơ sở dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà hàng; những tổ chức khác đang hoạt động có liên quan đến thực phẩm.

 Tại sao cần áp dụng chứng nhận HACCP ?

Khi áp dụng chứng nhận HACCP trong doanh nghiệp. Nó sẽ mang lại đến những lợi ích cực kỳ thiết thực. Đó chính là:

– Nâng cao uy tín về chất lượng sản phẩm, giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh hơn, tạo khả năng chiếm lĩnh thị trường và mở rộng thị trường hơn nhiều so với những đối thủ khác, nhất là trong ngành thực phẩm xuất khẩu.

– Tạo điều kiện thuận lợi hơn khi thực hiện công tác đàm phán. Ký kết hợp đồng cả trong lẫn ngoài nước.

– Được phép in chứng nhận HACCP trên nhãn hàng của doanh nghiệp. Từ đó sẽ tạo được niềm tin tuyệt đối cho khách hàng và bạn hàng.

– Giảm thiểu tối đa chi phí bán hàng.

– Đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về vấn đề tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ quan chức năng.

– Tạo bước đệm vô cùng quan trọng để việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 vào doanh nghiệp.

Ngoài ra, khi áp dụng chứng nhận HACCP thì nó còn mang đến lợi ích vô cùng đối với ngành công nghiệp như; tăng tiếp thị, tăng khả năng cạnh tranh, giảm thiểu chi phí cho những sản phẩm hỏng hay bị thu hồi…. Đối với nhà nước như tạo điều kiện để phát triển thương mại; cải thiện sức khỏe của cộng đồng,… Với người tiêu dùng như cải thiện chất lượng cuộc sống; giảm thiểu nguy cơ mắc một số bệnh lây truyền qua thực phẩm,….

 Nguyên tắc của tiêu chuẩn HACCP

Để được nhận chứng nhận HACCP, doanh nghiệp cần đảm bảo được những nguyên tắc sau đây:

– Nguyên tắc 1: Phân tích những mối hiểm nguy có thể xảy ra

Xác định tất cả những mỗi nguy cơ tiềm ẩn ở những giai đoạn quan trọng bao gồm: Sơ chế, chế biến, phân phối và tiêu thụ. Đánh giá khả năng xuất hiện những mối hiểm nguy đó và xác định biện pháp kiểm soát.

– Nguyên tắc 2: Xác định CCP – các điểm kiểm soát tới hạn. Việc xác định các điểm kiểm soát tới hạn này phải được thực hiện tại từng công đoạn trong của chuỗi cung ứng thực phẩm để có thể loại bỏ hoàn toàn những mối nguy đó hoặc hạn chế tối đa khả năng xuất hiện của các điểm này.

– Nguyên tắc 3: Xác định ngưỡng tới hạn. Việc xác định ngưỡng tới hạn sẽ có thể khống chế một cách hiệu quả những điểm CCP – điểm kiểm soát tới hạn.

– Nguyên tắc 4: Xây dựng hệ thống giám sát các điểm CCP. Xây dựng những chương trình thử nghiệm, quan sát để có thể giám sát và kiểm soát những điểm kiểm soát tới hạn CCP.

– Nguyên tắc 5: Xây dựng những hoạt động khắc phục cần thực hiện khi hệ thống giám sát đã nhận thấy có một điểm kiểm soát giới hạn không được thực hiện một cách đầy đủ.

– Nguyên tắc 6: Thiết lập những thủ tục kiểm tra, giám sát để khẳng định hệ thống tiêu chuẩn HACCP vẫn luôn hoạt động có hiệu quả.

– Nguyên tắc 7: Xây dựng các tài liệu có liên quan đến những thủ tục, những hoạt động của hệ thống HACCP phù hợp với các bước áp dụng và các nguyên tắc nêu trên.

 

Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm

 Thủ tục chứng nhận an toàn thực phẩm HACCP

Sau khi đã xây dựng thành công hệ thống HACCP. Doanh nghiệp sản xuất hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm sẽ cần phải xin chứng nhận tiêu chuẩn an toàn thực phẩm HACCP của những cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan cấp chứng nhận HACCP là cơ quan độc lập với đơn vị tư vấn áp dụng tiêu chuẩn HACCP. Ở một số quốc gia như Hàn Quốc thì cơ quan chứng nhận chính là cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên lại có một số quốc gia khác thì tổ chức dịch vụ kỹ thuật lại chính là cơ quan chứng nhận HACCP. Mỗi cơ quan chứng nhận ở mỗi quốc gia khác nhau thì sẽ có sự khác nhau nhất định. Các bước tiến hành thủ tục chứng nhận vẫn đều phải tuân theo các bước nhất định, bao gồm:

Bước 1: Tiếp xúc trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp và cơ quan chứng nhận

Cuộc tiếp xúc này sẽ được diễn ra trước khi 2 bên ký hợp đồng chứng nhận. Những thông tin chính cần được thống nhất bao gồm:

– Các bước thực hiện thủ tục cấp chứng nhận HACCP

– Các yêu cầu cơ bản khi thực hiện thủ tục

– Tiêu chuẩn ứng dụng

– Những chi phí sẽ phải bỏ ra

– Kế hoạch thực hiện công việc

Bước 2: Chuẩn bị đánh giá sơ bộ

– Doanh nghiệp gửi hồ sơ đến cơ quan chứng nhận bao gồm các tài liệu, giấy tờ sau đây.: Đơn đăng ký chứng nhận HACCP, những bản kế hoạch HACCP, những hồ sơ; tài liệu có liên quan đến việc áp dụng tiêu chuẩn HACCP.

Cơ quan chứng nhận HACCP sẽ cử chuyên gia phân tích đánh giá thực tế về hồ sơ tiêu chuẩn HACCP; nhằm phát hiện ra những điểm yếu của văn bản tài liệu và việc áp dụng hệ thống HACCP tại cơ sở.

Bước 3: Ký kết hợp đồng cấp chứng nhận HACCP giữa doanh nghiệp và cơ quan chứng nhận.

Bước 4: Doanh nghiệp sẽ cung cấp cho cơ quan chứng nhận những hồ sơ, tài liệu về HACCP.

Bước 5: Đánh giá chính thức

Những văn bản tài liệu về HACCP (kể cả sổ tay HACCP); sẽ được đánh giá được sự phù hợp của hệ thống tiêu chuẩn HACCP với những luật lệ; những tiêu chuẩn liên quan được xác định.

Sau khi xem xét và đánh giá chính thức những hồ sơ, tài liệu. Chuyên gia đánh giá sẽ phải lập làm báo cáo đánh giá về những tài liệu; những văn bản và gửi lại 1 bản cho doanh nghiệp.

– Doanh nghiệp sau khi nhận được bản báo cáo đó sẽ phải rà soát và sửa chữa nếu có.

Bước 6: Lên kế hoạch kiểm tra

– Lập kế hoạch kiểm tra, thẩm tra thực địa và bản kế hoạch này sẽ phải được thống nhất giữa doanh nghiệp và đoàn thẩm tra đánh giá.

Bước 7: Kiểm tra và thẩm định thực địa

– Đoàn thẩm tra đánh giá sẽ đến thực địa kiểm tra; thẩm định và xem xét sự phù hợp của hồ sơ đã nộp với thực tế; đồng thời kiến nghị sửa chữa những điểm không phù hợp.

Bước 8: Nhận giấy chứng nhận HACCP

Nếu như toàn bộ tài liệu phù hợp với thực tế; những điểm không phù hợp đã được sửa chữa; khắc phục hoàn toàn thì doanh nghiệp sẽ được cấp chứng nhận HACCP.

Bước 9: Duy trì chứng nhận và xin chứng nhận lại

– Trong thời gian chứng nhận HACCP vẫn còn hiệu lực thì doanh nghiệp sẽ phải giám sát định kỳ để đảm bảo HACCP cần phải được duy trì theo đúng yêu cầu.

– Nếu như phát hiện thấy hệ thống có vấn đề không phù hợp nhưng doanh nghiệp không khắc phục kịp thời sửa chữa thì sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận HACCP.

 Đăng ký tiêu chuẩn an toàn thực phẩm HACCP

Hy vọng những thông tin cực kỳ quan trọng trên đây, chắc chắn rằng bạn sẽ có thể biết được sự quan trọng của đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP đối với doanh nghiệp. Nếu như muốn sở hữu chứng chỉ này, hãy liên hệ với VIỆN TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG chúng tôi.(vientieuchuan)

Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN