Khám phá khẩu vị ăn uống của người Hàn như thế nào?

 Tương đồng với truyền thống của người Việt Nam, người Hàn Quốc cũng đề cao cuộc sống gia đình, hiếu thảo với cha mẹ, ông bà tổ tiên, đặc biệt rất coi trọng bữa cơm gia đình.

Nhìn chung, ẩm thực của người Hàn Quốc là sự kết hợp tinh tế của nền văn hóa ẩm thực Trung Hoa, chút cầu k trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản cùng những gia vị truyền thống và công thức nấu ăn từ lâu đời, tất cả đã tạo nên nét đặc trưng trong nền văn hóa ẩm thực xứ kim chi. Cùng Du học Hàn Quốc TinEdu khám phá những điều còn ẩn sâu bên trong văn hóa ẩm thực Hàn Quốc nhé!

Vị cay trong ẩm thực Hàn Quốc chủ yếu là ớt và hạt tiêu
Vị cay trong ẩm thực Hàn Quốc chủ yếu là ớt và hạt tiêu

Nét riêng trong bữa cơm của người Hàn Quốc

Đểm nổi bật nhất của ẩm thực Hàn quốc là mỗi vùng, miền và mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông đều có những món ăn riêng, mới lạ và độc đáo. Nguyên liệu món ăn thì vô cùng đa dạng với các loại nấm, đậu, rong biển, con trai, cá, các loại rễ cây, rau… Hầu hết các món ăn Hàn Quốc đều sử dụng gia vị như: xì dầu, hành, tỏi, muối, dầu ăn, dầu vừng, bột tiêu, tương ớt, ớt khô…

Cũng vì thế mà việc chế biến, trình bày cũng rất công phu, tinh tế và mang tính thẩm mỹ cao. Rất nhiều món, nhiều kiểu chén đĩa, nhiều sắc màu khác nhau được bày trên bàn ăn với nhiều màu sắc: màu vàng của trứng rán, màu đỏ của tương ớt, màu xanh của rau, màu đen của rong biển, màu trắng của nấm kim châm… Một bữa ăn chính có rất nhiều món khai vị đầy đặn và dinh dưỡng. Sau đó, những món phụ được bày ra cùng với cơm.

Khẩu vị của người Hàn Quốc

Trước đây, khẩu vị của người Hàn Quốc vốn chuộng các món hấp, món luộc và món rán hơn món nướng, tuy nhiên cùng với sự giao thương thì khẩu vị người Hàn cũng có sự thay đổi, có sự tiếp thu tinh hoa ẩm thực của nhân loại, món bánh nướng và thịt nướng ngày càng chiếm được cảm tình của người Hàn Quốc. Thịt ba chỉ nướng Samgyeopsal là một món ăn phổ biến ở xứ sở kim chi.

Tìm hiểu khẩu vị của người Hàn Quốc để dễ dàng nhập gia tùy tục
Tìm hiểu khẩu vị của người Hàn Quốc để dễ dàng nhập gia tùy tục

Thậm chí, để đáp ứng nhu cầu trong nước, Hàn Quốc nhập hàng tỉ đô là thịt mỗi năm. Số lượng nhà hàng thịt nướng tăng trưởng còn nhanh hơn GDP. Người Hàn thường thái tỏi, hành tây miếng to bỏ vào nướng và dùng lá Ssamjang để cuốn thịt rồi nhâm nhi với rượu Soju.

Ngoài ra, kim chi, cơm, các loại canh và salad cũng là những món ăn không thể thiếu trong mâm cơm của người dân xứ Hàn. Nhìn chung, người Hàn thích ăn món ăn tùy theo mùa, đảm bảo chất dinh dưỡng, thanh mát và có lợi cho sức khỏe.

Cách ăn uống của người Hàn Quốc

Theo truyền thống, khi người lớn tuổi nhất trong nhà dùng đũa thì những người khác mới được phép dùng theo. Khi ăn phải ngồi ngay ngắn, nhai từ tốn, kín đáo và không nhấc bát lên khỏi bàn. Món ăn nóng và thịt ở bên phải, món ăn lạnh được làm từ rau được đặt bên trái, món chấm đặt ở giữa, cơm, đũa, thìa đặt bên phải bàn.

Mọi người bắt đầu ăn một ít canh trước khi ăn những món khác theo bất cứ trật tự nào họ thích. Cơm hoặc canh được đặt sẵn ở trên bàn cho từng người và ăn bằng thìa. Món ăn phụ được dùng bằng đũa.

Người Hàn Quốc còn ăn uống theo mùa. Mỗi mùa mỗi món: vào ngày đông chí người ta nấu cháo đậu đỏ ăn nhằm xua đuổi mọi tai ương; Tết âm lịch, món chủ đạo là bánh Ttok, bánh Mantu, Gangjong … Tết Đoan Ngọ người Hàn Quốc ăn các loại bánh làm từ cây Surichuynamu ở trên núi, Mantu, cá diếc hấp 

Qua những thông tin cung cấp, chắc hẳn bạn đã có cho mình những kiến thức hữu ích về người Hàn Quốc thích ăn gì và thói quen trong bữa ăn của họ ra sao. Đặc biệt là đối với những bạn có ý định du học Hàn Quốc vừa học vừa làm tại xứ sở kim chi. 

Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN